ปรึกษาแพทย์ ทาง LINE

กรุงเทพ & พิษณุโลก นิติธรรมคลินิก

จันทร์ - อังคาร : 11:00 - 19:00
พฤหัสบดี - อาทิตย์ : 11:00 - 19:00
หยุดทุกวันพุธ

รักษาสิว ที่ นิติธรรม คลินิก และแนวทางการรักษาสิวเฉพาะบุคคล

รักษาสิว ที่นิติธรรมคลินิก เน้นการรักษาตาม Standard Guideline โดยแพทย์ผิวหนัง ซึ่งการรักษาในคนไข้แต่ละรายจะมีความแตกต่างตามบุคคล ตามความรุนแรงและสาเหตุของโรคสิวที่คนไข้เป็น และ ปัญหาผิวหนังอื่นๆที่คนไข้มีร่วมด้วย

เช่น ภาวะผื่นผิวหนังอักเสบ ผิวแพ้ง่าย ผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง ผื่นเซ็ปเดิร์ม เป็นต้น ซึ่งเป็นข้อจำกัดในใช้ยารักษาสิว แพทย์จึงมีหน้าที่สำคัญในการตรวจประเมิน และออกแบบการรักษาโรคสิว ให้เหมาะกับเฉพาะบุคคล จึงเป็น

สาเหตุให้ไม่มีคอร์สรักษาสิว เพราะปัญหาของคนไข้แต่ละรายต้องการดูแลเฉพาะบุคคล ไม่สามารถรักษาแบบเดียวกันทุกคนได้

สิวผดหายได้ ต้องรักษาอย่างถูกวิธี กับแพทย์ผิวหนัง เท่านั้น

การรักษาสิว แพทย์ผิวหนังจะแบ่งการรักษา ออกเป็น 2 กลุ่ม ด้วยกัน

1. การใช้ยา ยารักษาสิวจะมีทั้งรูปแบบการทา และรับประทาน

แพทย์จะพิจารณาจ่ายยาตามความเหมาะสม เพื่อหวังผล 4 ด้าน คือ ลดสิวอักเสบ,รักษาสิวอุดตัน, ลดการก่อตัวสิวอุดตันใหม่ , ลดการทำงานของต่อมไขมันเพื่อป้องกันการเกิดสิวใหม่

ในการรักษาสิวนั้น ควรต้องใช้ยาเป็นการรักษาหลัก ร่วมกับลดสาเหตุการเกิดสิว และป้องกันภาวะแทรกซ้อนต่างๆจากพฤติกรรม ของคนไข้ ได้แก่

• งดแต่งหน้า แป้งพัฟ และรองพื้น ถ้าจำเป็นต้องแต่งหน้าแพทย์ ควรเลือกใช้แป้งฝุ่นเนื้อบาง และรองพื้นชนิด water base และทำความสะอาดหน้าด้วยผลิตภัณฑ์ และวิธีการที่เหมาะสม
  • งดผลิตภัณฑ์บำรุงผิวต่างๆ ตามแพทย์แนะนำ บางผลิตภัณฑ์อาจจะอนุญาตให้ใช้ต่อได้ตามแพทย์เห็นสมควร
  • งดแกะบีบสิว เพราะจะทำให้เกิดรอยดำ-แดง และแผลเป็น ทำให้การรักษาล่าช้ามากขึ้น

2.การรักษาสิวด้วยแสง-เลเซอร์

เป็นการรักษาทางเลือกทางเลือกในการรักษา ช่วยให้ผลการรักษาหายเร็ว และเห็นผลชัดเจน ช่วยลดการเกิดแผลเป็นหลุมสิวหลังสิวหาย แพทย์จะเพียงแนะนำให้คนไข้ตัดสินใจเองได้ เพราะเป็นค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมจากการรักษาหลัก เลเซอร์รักษาสิวมีหลายชนิด แพทย์จะเป็นผู้แนะนำและเลือกการรักษาที่เหมาะสมให้ตามปัญหาและระยะของโรคสิวที่คนไข้มีในขณะนั้นๆ

รีวิว ก่อน-หลังการรักษาสิว ที่ นิติธรรม คลินิก

คำถามที่มักพบบ่อย

สิวเม็ดข้าวสารมักเกิดจากการรบกวนผิว เช่นเกิดหลังแผลหาย หรือมีการขัดถูผิว ดังนั้นคนไข้ที่สัมผัส เช็ดทำความสะอาดใบหน้าแรงๆ หรือคนไข้ภูมิแพ้ ที่มีการขยี้ตาประจำจึงพบสิวข้าวสารได้บ่อย

คลิ๊กที่นี่เพื่ออ่านต่อเกี่ยวกับสิวเม็ดข้าวสาร

การรักษาสิวอุดตันโดยแพทย์ จึงจะเป็นการมุ่งเน้นรักษาลดการอักเสบ และป้องกันการอุดตันใหม่ เพื่อป้องกันการกลับมาเป็นสิวซ้ำของคนไข้

อ่านต่อเกี่ยวกับสิวอุดตัน

รักษาได้ แต่ควรปรึกษาแพทย์เฉพาะทางของคลินิก เพื่อรับการรักษาที่ถูกต้องเฉพาะบุคคลอย่างเหมาะสมโดยเร็ว

อ่านต่อ >> สาเหตุของการเกิดสิวที่แก้มและคาง

รอยดำจากผิวหนังอักเสบ สามารถหายเองได้ แต่มักจะใช้เวลานาน 6-12 เดือน ขึ้นกับความรุนแรงในการอักเสบของผิว

แต่สามารถป้องกันการเกิดรอยดำสิวได้ด้วยการบีบแกะสิว พบแพทย์เพื่อรักษาสิวอย่างถูกต้อง

อ่านต่อเกี่ยวกับรอยดำจากสิว